2014年8月26日火曜日

Các bạn lưu học sinh Việt Nam có thể chuyển trường từ trường Nhật ngữ đang học tập tiếng Nhật và sinh hoạt tới một trường Nhật ngữ khác ở Nhật không?/ベトナム人留学生は日本で在籍している日本語学校から他の日本語学校へ転校できるのでしょうか

Các bạn lưu học sinh Việt Nam có thể chuyển trường từ trường Nhật ngữ đang học tập tiếng Nhật và sinh hoạt tới một trường Nhật ngữ khác ở Nhật không?/ベトナム人留学生は日本で在籍している日本語学校から他の日本語学校へ転校できるのでしょうか


 Xin chào các bạn học sinh, sinh viên đang có nguyện vọng đi du học Nhật Bản cùng các bạn có quan tâm, hứng thú tới du học Nhật Bản và các quý vị phụ huynh học sinh, chúng tôi là Trung tâm du học Nhật Bản NOZOMI.

 Trong năm vừa qua, Trung tâm du học Nhật Bản chúng tôi đã cùng thảo luận cũng như đưa ra nhiều lời khuyên cho các bạn có nguyện vọng du học Nhật Bản trong số những bạn Việt Nam đang học tập tiếng Nhật tại các trung tâm du học Nhật Bản khác về việc: Trong trường hợp các bạn bị Trung tâm du học tự ý quyết định( hay rất khuyến khích) cho các bạn đến học tập tại một trường Nhật ngữ mà các bạn cảm thấy không phù hợp với bản thân thì liệu các bạn có thể làm các thủ tục chuyển trường sang một trường Nhật ngữ khác tại Nhật hay không và trên thực tế các bạn phải làm như thế nào thì tốt để có thể chuyển trường sang trường Nhật ngữ phù hợp với bản thân?

 Gần đây, có nhiều các bạn lưu học sinh Viêt Nam đã làm thủ tục tại các công ty, trung tâm du học Nhật Bản khác đã chia sẻ và cùng bạn bạc với chúng tôi rằng: khi còn ở Việt Nam phía Trung tâm du học giúp các bạn làm thủ tục đã gợi ý các bạn đi du học tại các trường Nhật ngữ tại Tokyo do phía Trung tâm sắp xếp với nhiều lời khuyên và giới thiệu rất tốt đẹp về các trường Nhật ngữ. Thế nhưng khi sang Nhật Bản, thực tế về các trường này lại hoàn toàn khác hẳn những gì mà các bạn đã được giới thiệu. Khi sinh hoạt tại các trường Nhật ngữ tại Tokyo là nơi mà vốn dĩ các bạn không hề có nguyện vọng muốn đến học tập và sinh hoạt này thì mức phí sinh hoạt khá đắt đỏ, trình độ giảng dạy tiếng Nhật của các trường Nhật ngữ này cùng không được cao. Hơn thế nữa, các trường này cũng không theo sát và giúp đỡ một cách chu đáo cho cuộc sống và sinh hoạt của lưu học sinh. Bởi những điều này khiến các bạn có mong muốn được chuyển trường từ trường Nhật ngữ mà hiện tại các bạn đang học tập tới các trường Nhật ngữ phù hợp hơn khác.

 Thông tin liên quan tới vấn đề chuyển trường của các bạn lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại các trường Nhật ngữ tại Nhật Bản cũng được đăng tải tại các trang web tiếng Nhật. Chẳng hạn như: trên trang Web của Bộ Giáo Dục Nhật Bản cũng có một bài viết theo địa chỉ:
http://www.mext.go.jp/a_menu/koutou/ryugaku/kaigi/detail/1301532.htm
đăng tải những lời nhận định về vấn đề chuyển trường của lưu học sinh theo phát ngôn của một ủy viên:

 Việc chuyển trường từ một trường Nhật ngữ nào đó sang mộ trường Nhật ngữ khác có những khó khăn, trở ngại rất lớn. Theo quy chế thì việc này có thể được chấp nhận nhưng bị yêu cầu có những lí do hết sức hợp lí nên việc xin chuyển trường có những trở ngại lớn. Điều này là những vấn đề về nhân quyền, những du học sinh tới học tập tại trường học nào đó mà cảm thấy trường đó hoàn toàn không phù hợp với mình mà họ không biết cách nào chuyển trường khác. Vấn đề này nên tiếp tục được bàn bạc trong thời gian tới.
 Nhưng trong tài liệu hướng dẫn về du học Nhật Bản bản tiếng Việt có tên gọi “ Hướng dẫn du học Nhật Bản 2013-2014” do tổ chức JASSO cung cấp cũng có đưa ra lời khuyên về vấn đề này như sau( những thông tin được trình bày dưới đây, nếu nói một cách chính xác cũng không đầy đủ và không chính xác lắm):

http://www.jasso.go.jp/study_j/sgtj_viet.html

Lời khuyên
 Có được chuyển trường không?

 Về nguyên tắc, trong thời gian học tiếng Nhật không chấp nhận việc chuyển trường. Vì thế, bạn nên thu thập thật đầy đủ các thông tin như xem kỹ trang Web, tờ quảng cáo giới thiệu về trường, tham khảo các ý kiến của các học sinh đang học hoặc đã tốt nghiệp.”
 Vậy với câu hỏi liệu lưu học sinh có thể chuyển trường từ trường Nhật ngữ đang học tập và sinh hoạt tới một trường Nhật ngữ khác không, chúng ta có câu trả lời và đáp án rằng: “ Về mặt quy tắc việc chuyển trường là có thể thế nhưng trên thực tế việc này khá khó khăn”.

 Bởi vậy, các bạn Việt Nam có nguyện vọng du học Nhật Bản thân mến, trước khi đi du học Nhật Bản, các bạn hãy tự mình tìm hiểu kĩ lưỡng các thông tin về ngôi trường Nhật ngữ để tìm ra ngôi trường Nhật ngữ phù hợp với bản thân các bạn thông qua các trang web giới thiệu về du học Nhật Bản, ví dụ như trang blog của Trung tâm du học Nhật Bản chúng tôi hay qua sách báo, tạp chí….

 Hiện nay có khá nhiều trường hợp các bạn lưu học sinh Việt Nam khi làm thủ tục du học Nhật Bản tại các công ty, trung tâm du học Nhật Bản khác đã bị các công ty, trung tâm du học này đơn phương quyết định và bắt các bạn phải theo học các trường Nhật ngữ có liên kết với công ty, trung tâm đó. Vậy, với các trường hợp đặc biệt này, các bạn bắt buộc phải chú ý và phán đoán rõ ràng xem những ngôi trường Nhật ngữ mà các bạn sẽ đến học tập có thực sự là một ngôi trường tốt và phù hợp với bản thân không.

 Việc lưu học sinh chuyển trường từ trường Nhật ngữ mà mình đang theo học tới một trường Nhật ngữ khác là khá khó khăn, tuy nhiên trên thực tế việc này làm như thế nào. Để tiếp tục bài viết này, Trung tâm chúng tôi rất mong nhận được nhiều sự đóng góp và cung cấp thông tin chi tiết về thực tế về chuyển trường tại Nhật Bản của các lưu học sinh nước ngoài. Các bạn biết các thông tin này hãy liên lạc với chúng tôi để cùng chia sẻ và giúp đỡ các bạn Việt Nam có nguyện vọng du học Nhật Bản trong thời gian tới.

 Xin chân thành cảm ơn!

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/43292695677471


ベトナム人留学生は日本で在籍している日本語学校から他の日本語学校へ転校できるのでしょうか


 のぞみ日本留学センターです。

 昨年、私たちの日本留学センターでは、他の日本留学会社/センターで日本語を勉強中のベトナム人で日本留学を希望する人たちから、その留学センターのほうが決めた(強くすすめた?)日本語学校が自分に合わないと思ったときに、日本で日本語学校の転校手続きができるのかということ、日本で他の日本語学校に転校したいと考えた場合は実際どのように転校すればよいのかということに関してご相談をいただいたことがあります。

 最近も他の日本留学会社/センターで手続きしたベトナム人留学生から、日本の東京のある日本語学校へ行ってみたら、自分たちがベトナムで説明を受けてきたこと、ベトナムで想定していたことと実際の状況が相当異なり、そもそも自分たちが希望もしていなかった東京での生活は生活費が高く、そして、その日本語学校の授業のレベルはあまり高くなく、ベトナム人留学生に対する生活のフォローも十分ではないので、現在在籍している日本語学校から他の日本語学校に転校したい、というご相談をいただきました。

 日本語学校に通う外国人留学生の転校問題に関しては、日本語のウェブサイトでは、例えば、日本の文部科学省のウェブサイトの

http://www.mext.go.jp/a_menu/koutou/ryugaku/kaigi/detail/1301532.htm

に、ある委員の方の発言として、
  日本語学校から他の日本語学校に転校するということは、非常にハードルが高い。制度的にはそうではないかもしれないが、非常に厳密な理由を求められたり、ハードルが高い。これは人権の問題以前に、ある学校に行って、教育上の問題で転校するすべがないと感じている。今後の議論と思う。
というご指摘があったことが掲載されています。

 ところが、JASSOが配布している「日本留学ガイドブック Student Guide to Japan」という日本留学案内、

http://www.jasso.go.jp/study_j/sgtj.html#jpn

では、
ワ ン ポ イ ン ト ワ ン ポ イ ン トアドバイス
転校できる?


日本語教育機関の間での転校は、原則できません。学校のウェブサイトや学校案内や学校要覧を見たり、在校生や卒業生から直接話を聞いたりして、しっかり情報収集を行い、慎重に学校を選びましょう。
と記載してあります(別の機会に述べる予定ですが、この記載事項は、厳密に言うなら、やや不正確、やや不十分な情報のようです)。

 ベトナム人留学生は日本で在籍している日本語学校から他の日本語学校へ転校できるのかという質問に対する回答ですが、結論から申し上げると、「転校することは制度上は可能だが、実際上は相当難しい」ということになります。

 ですから、私たちの日本留学のブログ等で何度かご説明しているように、これから日本留学へ行く予定のベトナム人のみなさんは、日本へ留学する前に自分で行く予定の日本語学校のことを自分でよく調べたほうがいいでしょう。

 他の日本留学会社、センターでは、日本留学会社、センターのほうが会社やセンター の都合でみなさんの日本語学校を一方的に決めてしまう場合もあるようですが、特にそのような場合は自分が行く予定の日本語学校がほんとうに良い日本語学校かどうかをよく調べて注意深く判断しなければなりません。

  ベトナム人が日本である日本語学校から他の日本語学校に転校することは、相当難しいようなのですが、実際のところは、どうなのでしょうか。当エントリーでは説明し切れませんので、別の機会にもう少し詳しいことをご説明したいと思っております。

当センターの連絡先:

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI:
http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/432926956774719

0 件のコメント:

コメントを投稿