2014年8月15日金曜日

Khoảng một nửa các trường đại học dân lập tại Nhật Bản đang lo ngại về tình trạng thiếu sinh viên trầm trọng/日本の私立大学の約半分は定員割れ、学生募集に苦しんでいるようです

Khoảng một nửa các trường đại học dân lập tại Nhật Bản đang lo ngại về tình trạng thiếu sinh viên trầm trọng/日本の私立大学の約半分は定員割れ、学生募集に苦しんでいるようです


 Xin chào các bạn Việt Nam có nguyện vọng du học Nhật Bản, các bạn Việt Nam có quan tâm hứng thú tới du học Nhật Bản cùng các quý vị phụ huynh. Chúng tôi là Trung tâm du học Nhật Bản NOZOMI.

 Các bạn thân mến, trong tuần vừa qua, vào ngày 07 tháng 08 năm 2014, Báo Kinh tế Nhật Bản ( bài viết được cung cấp bởi hang tin Kyodo) đã đăng tải một bài viết với nội dung: Gần một nửa các trường đại học dân lập đang đau đầu về việc chỉ có thể tiếp nhận được một lượng sinh viên ít hơn nhiều so với số lượng sinh viên quy định. Các bạn Việt Nam muốn theo dõi bài viết này bằng tiếng Nhật có thể tìm đọc theo địa chỉ dưới đây. Phía Trung tâm chúng tôi cũng xin dịch nội dung của bài viết này sang tiếng Việt để các bạn có thể theo dõi một cách dễ dàng hơn, rất mong các bạn hãy theo dõi.

http://www.nikkei.com/article/DGXLASDG0702W_X00C14A8CR8000/

Khoảng một nửa trường đại học dân lập Nhật Bản đang thiếu học sinh trầm trọng    Dân số giảm, cuộc chiến đấu gian khổ của các trường có quy mô nhỏ

07/08/2014

 Ngày 07(/08/2014), theo cuộc điều tra của Nghiệp đoàn Hỗ trợ và Chấn hưng các trường dân lập Nhật Bản, có thấy rõ trong mùa xuân năm nay tình trạng số trường đại học dân lập mà không đủ số lượng sinh viên quy định chiếm 46% trong tổng số các trường đại học dân lập Nhật hệ 4 năm, tức là cứ khoảng 2 trường dân lập sẽ có 1 trường có số lượng học sinh nhập học không đạt quy định. Việc số học sinh 18 tuổi tốt nghiệp cấp 3 tại Nhật Bản cũng giảm khoảng 50,000 người cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới hiện tượng này. Tỷ lệ số trường đại học dân lập mà không đủ số lượng sinh viên quy định trong năm nay tăng 6 điểm( 6%) so với mùa xuân năm ngoái. Hơn thế nữa, Nghiệp đoàn này cũng khẳng định:“ Tình trạng khó khăn trong việc duy trì số lượng tân sinh viên hàng năm sẽ vẫn còn tiếp tục trong tương lai”

 Trong 578 trường trả lời điều tra trên tổng số 587 trường dân lập toàn quốc thì có 265 trường có số lượng sinh viên mới nhập học không đạt so với số lượng quy định, tăng 33 trường so với trước đây. Số lượng trường đại học có số lượng tân sinh viên vượt quá số lượng sinh viên quy định là 313 trường, giảm 31 trường so với trước. Tỷ lệ số lượng sinh viên nhập học bổ sung theo quy định chỉ ra phần trăm số lượng sinh viên nhập học trong toàn bộ số sinh viên quy định giảm 2 điểm( 2%) là 104%.

 Xét theo quy mô số lượng học sinh nhập học theo quy định, những trường có tỷ lệ tuyển bổ sung sinh viên dưới 800 người (419 trường) giảm xuống dưới mức 100%, trái lại, những trường có tỷ lệ tuyển sinh bổ sung trên 800 người lại tăng trên mức 100%. Từ đây, có thể thấy hiện trạng vấn đề đau đầu trong việc duy trì số lượng sinh viên nhập học của các trường đại học có quy mô nhỏ.

 Xét theo khu vực, khu vực vùng Đông Bắc ( không bao gồm tỉnh Miyagi) có tỷ lệ tuyển bổ sinh thấp nhất là 82%, so với những năm trước thấp hơn 2 điểm( 2%). Các khu vực khác có tỷ lệ tuyển bổ sung thấp là Shikoku với 90%, Kinki(Shiga, Nara, Wakayama) và Hiroshima với 92%.

 Trái lại, những khu vực có có tỷ lệ tuyển bổ sung cao là Tokyo 110%, Kanagawa, Kyoto, Osaka với 105%...xu hướng sinh viên tập trung tại đại học của các thành phố lớn đang dần trở lên nổi bật.

 Xét theo các chuyên ngành, riêng tỷ lệ tuyển bổ sung các ngành nha khoa và y khoa tăng lên, các ngành khác hầu như đều giảm. Theo như Nghiệp đoàn,“ Những lĩnh vực dễ dàng liên hệ với việc tìm kiếm việc làm mà có thể lấy được bằng cấp…thường được nhiều sinh viên lựa chọn”.

 Trong 320 trường trả lời điều tra trên tổng số 335 trường cao đẳng dân lập toàn quốc thì số trường có số lượng sinh viên mới nhập học không đạt so với số lượng quy định tăng 4 điểm( 4%) lên 65%. Tỷ lệ tuyển bố sung trong toàn bộ các trường này là 91% và sẽ duy trì giảm dưới 100% trong 10 năm liên tục.

 Trên Blog của Trung tâm du học Nhật Bản chúng tôi cũng có một bài viết có liên quan đến chủ đề này theo địa chỉ như sau:

http://duhocnozomi.blogspot.com/2014/08/sau-khi-tot-nghiep-truong-nhat-ngu.html
Vấn đề tiếp tục học lên cao và tìm kiếm việc làm của lưu học sinh Việt Nam sau khi tốt nghiệp các trường Nhật ngữ /ベトナム人留学生の日本語学校卒業後の進路・就職問題

 Trung tâm chúng tôi cảm thấy rất tiếc khi không phải tất cả các trường đại học và trường chuyên môn tại Nhật Bản đều có trình độ giảng dạy cao và thậm chí còn có những trường đại học và cao đẳng có chất lượng và trình độ giáo dục tồi tệ đến độ không một người Nhật Bản nào muốn đến học tập. Những trường học này chỉ cần là người có thể trả được tiền học phí thì cho dù họ không có năng lực học tập tiếp thu được các kiến thức và kỹ thuật chuyên môn, dù họ có năng lực tiếng Nhật thấp và không thể hiểu ( hay hầu như không hiểu) nội dung bài giảng đều có thể vào học. Và những trường học như thế này được gọi với cái tên là “Trường học chào mời” ( “いらっしゃいませ学校” ). Không chỉ vậy, còn có một điều thật sự đáng buồn nữa là hiện nay, có rất nhiều lưu học sinh người Việt Nam có năng lực tiếng Nhật ( và ý thức học tập) kém nhập học tại những trường đại học và trường chuyên môn có trình độ thấp mà bất kì người Nhật nào cũng không muốn đến học này.

 Trong bối cảnh đang tồn tại rất nhiều những trường đại học và trường chuyên môn có trình độ thấp được gọi với cái tên “Trường học chào mời” ( “いらっしゃいませ学校” ) như vậy, tình trạng gần một số trường đại học dân lập và trường cao đẳng dân lập tại Nhật Bản đang đau đầu với việc duy trì số lượng tân sinh viên hàng năm như đã được giới thiệu trong bài báo trên được xem là một hiện trạng xấu, đáng báo động.

 Các bạn Việt Nam có nguyện vọng du học Nhật Bản cùng các quý vị phụ huynh thân mến, nếu các bạn đã quyết định thực hiện ước mơ du học của bản thân, các bạn nên cố gắng học tập tiếng Nhật thật tốt và chuẩn bị một khoản tiền du học đầy đủ, sau đó, khi sang Nhật và học tập tại các trường Nhật ngữ, các bạn cũng cần thực sự cố gắng trau dồi kiến thức, nâng cao khả năng tiếng Nhật của bản thân để có thể tiếp tục học lên cao tại các trường chuyên môn và đại học có trình độ và chất lượng giáo dục tốt tại Nhật Bản. Trung tâm chúng tôi chúc các bạn có thể thực hiện được ước mơ du học Nhật Bản của mình.

 Cuối cùng, nếu các bạn Việt Nam có nguyện vọng du học Nhật Bản cùng các quý vị phụ huynh có điều gì còn thắc mắc và gặp vấn đề khó khăn liên quan tới du học Nhật Bản, quý vị và các bạn có thể liên lạc trực tiếp tới Trung tâm du học Nhật Bản NOZOMI chúng tôi, chúng tôi rất sẵn lòng giúp đỡ các bạn.

 Xin chân thành cảm ơn!

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/43292695677471



日本の私立大学の約半分は定員割れ、学生募集に苦しんでいるようです


 のぞみ日本留学センターです。

 先週、2014年8月7日の日本経済新聞(共同通信による配信記事のようですが)に、日本の私立大学の半分近くが定員より少ない学生しか受け入れることができず、苦しんでいる、という内容の記事が出ました。上記のURLの記事です。記事を下記に引用させていただきます(ベトナム語のほうは、下記の記事の内容を翻訳して、ご紹介しております)。

http://www.nikkei.com/article/DGXLASDG0702W_X00C14A8CR8000/
私大 ほぼ半数定員割れ 人口減、小規模校ほど苦戦

2014/8/7

 4年制私立大で今春の入学者が定員割れしたのは、ほぼ2校に1校となる46%だったことが7日、日本私立学校振興・共済事業団の調査で分かった。 昨春より6ポイントの増加で、高校を卒業する18歳人口が約5万人減少したことが主な要因。事業団は「今後も新入生の確保が厳しい状態が続く」としてい る。

 全国にある587校のうち578校が回答し、定員割れは33校増の265校。定員を上回る学生が入学した大学は31校減の313校だった。定員全体に占める入学者の割合を示す入学定員充足率は、2ポイント下がり104%となった。

 入学定員の規模別にみると、800人未満(419校)の充足率が100%を切ったのに対し、800人以上(159校)は100%を超えており、小規模の大学ほど学生の確保に苦しんでいる姿がうかがえる。

 地域別では、東北(宮城県を除く)が充足率82%で最も低く、前年度から2ポイント低下。ほかに低いのは四国90%、近畿(滋賀、奈良、和歌山)と広島の92%など。

 これに対し、充足率が高いのは東京110%、神奈川や京都、大阪の105%などで、都市部の大学に学生が集まっている傾向が浮かんだ。

 学部別では、医学と歯学で充足率が上昇したほかは、いずれも減少。事業団は「資格が取得できるなど、就職に結びつきやすい分野の人気は高い」としている。

 私立短大は335校のうち320校が回答し、定員割れが4ポイント増の65%。全体の充足率は91%で、10年連続で100%を下回った。

 私たちの日本留学ブログの

http://duhocnozomi.blogspot.com/2014/08/sau-khi-tot-nghiep-truong-nhat-ngu.html
Vấn đề tiếp tục học lên cao và tìm kiếm việc làm của lưu học sinh Việt Nam sau khi tốt nghiệp các trường Nhật ngữ /ベトナム人留学生の日本語学校卒業後の進路・就職問題

というエントリーでもお伝えしていることですが、大変残念なことに、日本の大学、専門学校はすべての学校がレベルが高いわけではなく、日本人だったら誰も行きたがらない最低レベルの専門学校や大学もあるようです。そのような学校は授業料が払える人であれば、専門知識や専門技能を学ぶ学力がない人、日本語能力が低く授業内容をあまり(ほとんど)理解できない人も受け入れるので、「いらっしゃいませ学校」と呼ばれているようです。そして、大変残念ですが、日本語学校卒業後、日本語能力も(と学習意欲)も十分ではないベトナム人留学生が、そのような日本人だったら誰も行きたがらない最低レベルの専門学校や大学に行かざるをえないケースが増えている、ということのようです。

 「いらっしゃいませ学校」と呼ばれている学校が存在していることの背景には、上記の記事でご紹介したように少なからぬ日本の私立大学、私立短大が学生の確保に苦しんでいて経営状態が良くないという現状があるように思われます。

 日本留学を目指すベトナム人のみなさん、ご家族の方々、もし日本留学することを決めたならば、しっかりと日本語の勉強と留学資金の準備をして、日本語学校できちんと勉強して、良い専門学校や大学に入学できるようにがんばりましょう。

 日本留学に関してわからないこと、困っていることなどありましたら、のぞみ日本留学センターまでお問い合わせ、ご連絡ください。

 よろしくお願いいたします。

当センターの連絡先:

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI:
http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/432926956774719

0 件のコメント:

コメントを投稿