2014年7月26日土曜日

Các anh chị các bạn Việt Nam đang sinh hoạt tại Nhật Bản hãy cẩn thận với bệnh say nắng/日本にいらっしゃるベトナム人のみなさん、熱中症にお気をつけください

Các anh chị các bạn Việt Nam đang sinh hoạt tại Nhật Bản hãy cẩn thận với bệnh say nắng/日本にいらっしゃるベトナム人のみなさん、熱中症にお気をつけください


 Xin chào các bạn lưu học sinh người Việt Nam đang du học tại Nhật Bản, các bạn thực tập sinh cùng các anh chị các bạn Việt Nam đang tạm trú hay đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, chúng tôi là Trung tâm du học Nhật Bản NOZOMI. Các bạn thân mến, mặc dù nhiệt độ không cao bằng ở Việt Nam nhưng mùa hè tại Nhật Bản cũng đang trở lên khá nóng bức. Với thời tiết khá nóng bức như vậy, sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt, làm việc của các bạn vẫn tốt chứ?

 Mặc dù nhiệt độ không cao như ở Việt Nam nhưng cái nóng mùa hè của Nhật Bản cùng khiến cơ thể con người đổ mồ hôi quá nhiều dẫn đến việc mất nước và muối khiến việc điều tiết nhiệt độ của cơ thể trở lên khó khăn, thân nhiệt tăng quá mức, từ đó gây ra chứng bệnh say nắng( hay còn gọi là say nóng hoặc sốc nhiệt). Có nhiều trường hợp mắc chứng say nắng, khi bệnh biến chứng nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Một ví dụ tiêu biểu đó chính là: Vào năm có mùa hè khá khắc nghiệt, nhiệt độ tăng cao, có khoảng 1,000 người Nhật Bản chết do bị say nắng và không được cứu chữa kịp thời. Người già và trẻ nhỏ là những đối tượng đặc biệt rất dễ mắc phải chứng bệnh say nóng trong mùa hè, thế nhưng, các anh chị các bạn trẻ cũng không nên chủ quan mà hãy chú ý với chứng bênh say nắng này.

 Liên quan tới chứng bênh say nóng, trang web chính thức ở đài NHK cũng có một bài viết tổng hợp rất dễ hiểu về cách phòng tránh và xử lí khi gặp phải chứng bệnh này theo địa chỉ như sau:

http://www.nhk.or.jp/ashita/1min/necchusho
Cách phòng tránh và xử lí khi mắc phải chứng say nắng

 Trong bài viết được nêu trên, có một số điều quan trọng về cách phòng tránh và xử lí khi mắc chứng say nắng được tổng hợp như sau:
  • Những trường hợp mắc chứng bệnh say nắng nên nhanh chóng được điều trị. Người bị say nắng cần được di chuyển tới nơi râm mát khi ở ngoài trời hoặc di chuyển đến căn phòng có nhiệt độ thấp, mát mẻ và được đặt nằm ngửa. Dùng khăn ướt…để làm mát cơ thể và thực hiện các biện pháp cung cấp lại lượng nước và muối đã mất cho người bị say nắng.
  • Để không mắc phải chứng bệnh say nắng thì việc cung cấp đầy đủ lượng nước và muối cho cơ thể là rất quan trọng. Và tốt hơn hết là các bạn không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
  • Chứng bệnh say nắng không chỉ mắc phải khi ở ngoài trời mà cũng xảy ra nếu các bạn ở trong căn phòng có nhiệt độ và độ ẩm cao. Hơn thế nữa, trên thực tế, có rất nhiều trường hợp do tự chịu đựng cái nóng, không sử dụng điều hòa trong phòng dẫn tới bị say nắng. Vậy thì, khi thời tiết quá nóng, việc tiết kiệm điện quá mức như vậy cũng không phải là đúng đắn.
  • Bải viết trên cũng đưa ra một cách phòng ngừa chứng bệnh say nắng nữa đó là hãy cài đặt điều hòa của bạn ở nhiệt độ ổn định là 28 độ C. Đồng thời, các bạn cũng nên sử dụng thêm cả quạt máy để không khí được tuần hoàn, khi đó bạn có thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Tuy nhiên, khi các bạn đang ở ngoài nóng trở về, nếu các bạn đột ngột vào căn phòng có điều hòa mát lạnh sẽ không tốt cho cơ thể. Vì vậy, các bạn phải chú ý để nhiệt độ phòng không quá thấp nhé.
 Cuối cùng, Trung tâm du học Nhật Bản NOZOMI chúng tôi xin chúc bạn lưu học sinh Việt Nam đang du học tại Nhật Bản, các bạn thực tập sinh cùng các anh chị các bạn Việt Nam đang tạm trú hay đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản sẽ trải qua một mùa hè tại Nhật Bản sôi động, vui vẻ, đầy ý nghĩa và không bệnh tật.

 Xin chân thành cảm ơn!

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:
TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/43292695677471


日本にいらっしゃるベトナム人のみなさん、熱中症にお気をつけください


 日本に留学しているベトナム人留学生のみなさん、実習生のみなさん、日本でご在住、ご滞在されているベトナム人のみなさま、ベトナムほどではありませんが、日本もだいぶ暑くなっているようですね。お元気でいらっしゃいますか。いかがお過ごしでしょうか。
 ベトナムほどではありませんが、日本でも汗をかき過ぎて水分や塩分などが不足することにより、体温調節がうまくできなくなり、体に熱がこもって、「熱中症」という病気になります。症状が重くなると命に関わる場合もあり、暑さの厳しい年は約1000人の日本人が熱中症で亡くなったこともあったようです。お年寄りや子どもが特に熱中症にかかりやすいようですが、若い人も注意したほうがいいと思います。
 熱中症という病気に関して、NHKのウェブサイト中の下記のページにわかりやすくまとめられています。

http://www.nhk.or.jp/ashita/1min/necchusho/
熱中症対策

 上記の記事の中で、重要なポイントをまとめました。
  • 熱中症になってしまった場合、早めの手当てが必要です。屋外では日陰のところ、または、涼しい部屋に移動させて、病気の人に横になってもらいます。ぬれタオルなどで体を冷やし、水分や塩分を取ったほうがいいようです。
  • 熱中症にかからないために、水分や塩分をときどき補給することが大切です。直射日光に当たる時間も少なくしたほうがいいようです。熱中症は、屋外だけではなく、高温・多湿であれば、部屋の中でも起こります。
  • 実はエアコンを我慢したために、屋内で熱中症になってしまう人もいるようですので、とても暑いときは無理な節電は良くないようです。
  • 上記の記事によると、熱中症を予防するには、エアコンの設定温度は28℃がおすすめ、とのことです。同時に扇風機を使って、空気を循環させれば、より快適にすごすことができます。
  • ただし、暑いところから帰ってきて急にエアコンの効いた寒い部屋に入ると、体に良くないので、部屋の温度を下げ過ぎないようにしましょう。

 最後に、日本に留学しているベトナム人留学生のみなさん、実習生のみなさん、日本でご在住、ご滞在されているベトナム人のみなさまが日本の夏を病気しないで、楽しく、有意義に過ごされることをお祈り申し上げます。

 よろしくお願いいたします。

当センターの連絡先:

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI:
http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/432926956774719

0 件のコメント:

コメントを投稿